DIỄN ĐÀN 24H CUỘC SỐNG
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ ĐẾN VỚI DIỄN ĐÀN 24H CUỘC SỐNG!

*BẠN ĐÃ LÀ THÀNH VIÊN ? HÃY ĐĂNG NHẬP TỪ BÂY GIỜ ĐỂ TÌM CHIA SẺ THÔNG TIN VÀ KINH NGHIỆM HAY QUANH TA.

*BẠN KHÔNG THỂ THAM GIA VÀO DIỄN ĐÀN ? 24H CUỘC SỐNG PHIỀN BẠN ÍT PHÚT ĐỌC QUA MỤC "TRỢ GIÚP" HOẶC ĐĂNG KÍ NHÉ!

TRÂN TRỌNG CẢM ƠN ! CHÚC BẠN SẼ CÓ NHỮNG GIÂY PHÚT VUI VẺ VÀ BỔ ÍCH CÙNG 24H CUỘC SỐNG.


YOUR SHARE TO GET TO SHARE!
December 2018
MonTueWedThuFriSatSun
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      

Calendar Calendar

Thống Kê
Hiện có 2 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 2 Khách viếng thăm

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 20 người, vào ngày Mon Apr 04, 2016 11:09 am
Statistics
Diễn Đàn hiện có 46 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: asukantn

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 455 in 403 subjects
RSS feeds


Yahoo! 
MSN 
AOL 
Netvibes 
Bloglines 


Social bookmarking

Social bookmarking digg  Social bookmarking delicious  Social bookmarking reddit  Social bookmarking stumbleupon  Social bookmarking slashdot  Social bookmarking yahoo  Social bookmarking google  Social bookmarking blogmarks  Social bookmarking live      

Bookmark and share the address of DIỄN ĐÀN 24H CUỘC SỐNG on your social bookmarking website

Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search


Phim Việt: Hướng đi nào lên ngôi?

Go down

Phim Việt: Hướng đi nào lên ngôi?

Bài gửi by Aloha on Mon Jul 19, 2010 6:15 am

Một năm Việt Nam có gần trăm bộ phim truyền hình lên sóng nhưng liệu có mấy bộ phim được gọi là xem tạm? Tình trạng này khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi, phải chăng điện ảnh nước nhà đang đi sai đường?
Nhìn vào thực tế phim truyền hình Việt Nam hiện nay, dễ dàng nhận thấy thể loại phim tình cảm với những câu chuyện của đời sống thành thị đang lên ngôi. Thế nhưng khi thị trường điện ảnh trở nên sôi động nhất với gần trăm bộ phim ra mắt trong một năm cũng là lúc khán giả cảm thấy chán nản nhất với phim ảnh nước nhà. Phim tình cảm Việt Nam không giữ chân được khán giả bởi nó thua xa những bộ phim trước đây và hoàn toàn thua cuộc trong cuộc đua không cân sức với phim Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông….

Phim tình cảm rơi vào ngõ cụt
Nếu chịu khó theo dõi mảng điện ảnh nước nhà, có thể thấy, mỗi năm Việt Nam sản xuất không dưới 50 bộ phim truyền hình mà 70% trong số đó thuộc dòng phim tâm lý, tình cảm. Hướng đi này hoàn toàn đúng đắn khi xã hội Việt Nam ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu giải trí càng trở nên quan trọng. Những bộ phim tâm lý, tình cảm thu hút người xem bởi nó gần gũi với đời sống con người.
Khởi đầu bằng những bộ phim tâm lý xã hội rất thành công như “Những người sống quanh tôi”, “Đồng tiền xương máu”… nhưng càng về sau, dòng phim tâm lý tình cảm Việt Nam càng đi vào bế tắc. Loại phim này đang rơi vào giai đoạn khủng hoảng và trở thành dòng phim “mì ăn liền” thu kinh doanh là chính. Những bộ phim giàu tính nghệ thuật, đậm chất nhân văn không còn nhiều.
Phim tâm lý tình cảm Việt giờ đây quanh đi quẩn lại với những câu chuyện tình yêu kiểu cô nhà nghèo, chàng công tử, những phản đối từ phía gia đình, những hận thù truyền kiếp từ đời nọ đến đời kia… Rất khó để tìm ra một bộ phim có kịch bản rõ ràng, hấp dẫn, một nhân vật có tích cách, cá tính khiến khán giả phải nhớ. Diễn xuất của diễn viên cũng trở nên khô cứng, thiếu tinh tế trước cuộc đổ bộ ồ ạt của các người mẫu, ca sĩ, hot girl vào làng điện ảnh dù họ không hề có chuyên môn và hoàn toàn thiếu năng lực. Kết quả là những sản phẩm điện ảnh “đẻ non” ra đời, hoàn thành trong vội vàng, kịch bản sơ sài, diễn xuất gượng gạo, lời thoại nhảm nhí, nhàm chán và mạch phim thì kéo dài lê thê khién khán giả phát mệt.
Có một thực tế rất rõ ràng là hiện nay, khán giả Việt gần như đã bị thôi miên bởi dòng phim tình cảm, tâm lý Hàn Quốc cùng một số bộ phim thần tượng lãng man kiểu Đài Loan, Hồng Kông nên không mấy hào hứng với dòng phim tâm lý tình cảm nước nhà. Tất nhiên, không phải vì ở thế yếu mà điện ảnh Việt Nam chịu chết nhưng đã đến lúc chúng ta cần xác định đầu tư cho những bộ phim thực sự chất lượng chứ không nên sản xuất phim một cách ồ ạt và thiếu chuyên nghiệp như hiện nay.

Đâu là thế mạnh phim Việt?
Thực tế, trên thế giới, mỗi nền điện ảnh có một dòng phim thế mạnh riêng: Trung Quốc là phim cổ trang, Đài Loan, Hồng Kông là phim thần tượng, Thái Lan là phim hành động,… Đến như Hàn Quốc – một nền điện ảnh mạnh mẽ cũng xuất phát điểm từ những bộ phim tâm lý xã hội và đây cũng là dòng phim thành công nhất của họ cho tới giờ. Vậy thì tại sao điện ảnh Việt Nam thay vì đang đi theo hướng “không đường lối” lại không tìm cho mình một lối đi hiệu quả?
Nếu theo dõi kỹ càng nền điện ảnh nước nhà, chúng ta có thể dễ dàng nhận những bộ phim ấn tượng nhất của điện ảnh nước nhà đều thuộc về dòng phim cách mạng. Đây cũng chính là dòng phim mở đầu cho nền điện ảnh Việt Nam. Những bộ phim đầu tiên của nền điện ảnh non trẻ Việt Nam đã gây chấn động khán giả trong nước cũng như có sức lan tỏa rộng rãi ra nước ngoài. Đó là “Cánh đồng hoang”, “Chị Tư Hậu”, “Biệt động Sài Gòn…”. Về sau này, khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, phim chiến tranh nhường chỗ cho dòng phim chính luận mang tính thời cuộc nhưng vẫn có những bộ phim hấp dẫn biết bao thế hệ khán giả như “Những nẻo đường phù sa”, “Những người con thành phố”, “Đất phương Nam”… Ngay mới đây, bộ phim về đề tài chiến tranh “Đừng đốt” của đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng gây được tiếng vang lớn trong và cả ngoài nước.
Phim chiến tranh phần lớn đều thu hút và tạo hứng thú với người xem. Một phần bởi bản chất câu chuyện trong phim đã gây được sự tò mò, hồi hộp (những trận chiến ác liệt), vừa gây xúc động (những tấm gương anh dũng hi sinh) nên rất dễ thu hút người xem. Cũng phải thừa nhận một điều, dòng phim chiến tranh thường do các đạo diễn chắc tay, có thâm niên trong nghề và hầu hết do các hãng phim Nhà nước thực hiện với dàn diễn viên chuyên nghiệp. Dấu ấn này thể hiện rõ nét ở từng khâu của quá trình làm phim: kịch bản, đạo diễn, diễn xuất, âm thanh…

Thực tế, mỗi đất nước đều có một lịch sử và không một người dân nào lại quay lưng lại với lịch sử của mình. Từ những bộ phim cổ trang có tiếng vang, Trung Quốc đã mang văn hóa của họ đi giao lưu khắp năm châu. Thiết nghĩ, sao Việt Nam chúng ta không chọn ra một dòng phim thế mạnh là phim cách mạng để giới thiệu với bạn bè quốc tế. Cách làm đó không chỉ giúp quảng bá hình ảnh một Việt Nam anh dũng mà còn một lần nữa giúp khán giả hiểu và trân trọng hơn lịch sử nước nhà.
----------
Theo_2Sao

Aloha

Tổng số bài gửi : 107
Reputation : 7
Join date : 02/07/2010

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết