Latest topics
Thống Kê
Hiện có 34 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 34 Khách viếng thăm Không
Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 365 người, vào ngày Thu Oct 10, 2024 4:45 pm
Statistics
Diễn Đàn hiện có 46 thành viênChúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: asukantn
Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 455 in 403 subjects
Social bookmarking
Tìm kiếm
Ứng dụng công nghệ dự trữ hydro vào sản xuất xe cộ
DIỄN ĐÀN 24H CUỘC SỐNG :: THẢO LUẬN CHUNG-CÙNG KHÁM PHÁ CUỘC SỐNG QUANH TA :: 24H CUỘC SỐNG TÌM HIỂU KHOA HỌC :: Ứng dụng khoa học vào đời sống.
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Ứng dụng công nghệ dự trữ hydro vào sản xuất xe cộ
Phương pháp mới trong việc tái sinh nhiên liệu chứa hydro có thể mở
ra cánh cửa tiến tới việc sản xuất động cơ chạy bằng hydro.
Tạp chí Angewandte Chemie đăng tin, phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos và
các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Alabama cộng tác cùng Trung tâm dự trữ hydro
Hoa Kì đã đạt được tiến triển quan trọng trong lĩnh vực dự trữ khí hydro.
Về nhiều mặt, khí hydro là một nhiên liệu lí tưởng cho ngành vận tải. Nó rất
dồi dào và có thể dùng để chạy pin nhiên liệu. So với động cơ đốt trong, pin
nhiên liệu hiệu quả hơn rất nhiều. Sử dụng khí hydro trong pin nhiên liệu cũng
loại trừ các khí phế phẩm có hại cho môi trường.
Để đáp ứng được yêu cầu trong ngành vận tải, một loại nhiên liệu lí tưởng cần
đủ nhẹ để duy trì hiệu suất chất đốt toàn phần và có chứa hàm lượng năng lượng
cao trong một đơn vị nhỏ. Tuy nhiên, trong điều kiện thường, khí hydro nguyên
chất có mật độ năng lượng (energy density) trên một đơn vị rất thấp. Điều này
đặt ra thử thách kĩ thuật cho việc sử dụng hydro trong thùng xăng đơn để chạy
được quãng đường dài từ 300 dặm trở lên – theo tiêu chuẩn của Phòng năng lượng
Hoa Kì (DOE).
Cho tới nay, nhiều người vẫn coi nguyên tố nhẹ nhất vũ trụ này là đủ
nhẹ để sử dụng làm nhiên liệu ngành vận tải,
Để giải quyết vấn đề mật độ năng lượng của khí hydro nguyên chất, Trung tâm
dự trữ hydro đã tập trung vào sử dụng một loại vật liệu được gọi là hydrua. Khí
hydro có thể được sản sinh ra từ những chất này và được dùng để chạy pin nhiên
liệu. Nhờ công suất dự trữ hydro, những hợp chất này có thể được coi như
những “thùng xăng hoá học”.
Điển hình của hydrua là ammonia borane bởi khả năng dự trữ hydro của nó khá
cao, lên tới 20% khối lượng. Nhược điểm chính của ammonia borane là không có
cách nào để đưa hydro trở lại nhiên liệu đã sử dụng một khi nó đã được giải
phóng. Nói cách khác, sau khi hydro được giải phóng, ammonia borane
không được tiếp đầy đủ hydro.
Các nhà nghiên cứu Los Alamos
đang cộng tác với đồng nghiệp tại Đại học Alabama để phát triển phương pháp tái
sinh đủ ammonia borane. Nhóm nghiên cứu đã đạt được bước đột phá khi phát hiện
ra rằng: có thể tái sinh một dạng cụ thể của nhiên liệu tách hydro, có tên
polyborazylene, chỉ với rất ít nhiên liệu đầu vào. Đây là một bước quan trọng
trong việc sử dụng ammonia borane vào mục đích vận chuyển năng lượng trong ngành
vận tải.
Giáo sư Gene Peterson, trưởng bộ phận Hoá học tại Los Alamos cho biết
“Nghiên cứu này đánh dấu bước đột phá trong ngành dự trữ năng lượng và có
ứng dụng rất thiết thực. Nhóm nghiên cứu rất đáng được ca ngợi nhờ thành tựu
xuất sắc này.”
Trung tâm dự trữ hydro là một trong ba trung tâm được tài trợ bởi Phòng năng
lượng Hoa Kì. Hai trung tâm còn lại chuyên sâu vào công nghệ thẩm thấu hydro và
dự trữ hydro trong hydrua kim loại. Nhóm ba trung tâm này có sự cộng tác tham
gia của Los Alamos, Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương,
các học giả cùng các đối tác trong ngành công nghiệp.
Đề cập tới công trình mà tạp chí Angewandte Chemie miêu tả, John Gordon, nhà
nghiên cứu của Los Alamos, phát biểu “Đột phá này có được là nhờ sự cộng tác
tích cực của mọi người trong trung tâm. Ban đầu, có vô số các chất thử cần kiểm
nghiệm.”
Gordon cho biết thêm “Những tính toán của nhóm do giáo sư Dave Dixon
thuộc Đại học Alabama dẫn đầu có vai trò dẫn đường đối với công trình thí nghiệm
của nhà nghiên cứu Ben Davis thuộc Los Alamos. Sự phối hợp cực kì ăn ý giữa hai
nhóm rõ ràng đã thúc đẩy tiến bộ này.”
Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang làm việc với đồng nghiệp tại Công ty hóa chất
Dow, một đối tác nữa của trung tâm, nhằm cải thiện hiệu suất hoá học toàn phần
và tiến tới ứng dụng nhiên liệu sử dụng hydro vào ngành vận tải trên quy mô
rộng.
ra cánh cửa tiến tới việc sản xuất động cơ chạy bằng hydro.
Tạp chí Angewandte Chemie đăng tin, phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos và
các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Alabama cộng tác cùng Trung tâm dự trữ hydro
Hoa Kì đã đạt được tiến triển quan trọng trong lĩnh vực dự trữ khí hydro.
Về nhiều mặt, khí hydro là một nhiên liệu lí tưởng cho ngành vận tải. Nó rất
dồi dào và có thể dùng để chạy pin nhiên liệu. So với động cơ đốt trong, pin
nhiên liệu hiệu quả hơn rất nhiều. Sử dụng khí hydro trong pin nhiên liệu cũng
loại trừ các khí phế phẩm có hại cho môi trường.
Để đáp ứng được yêu cầu trong ngành vận tải, một loại nhiên liệu lí tưởng cần
đủ nhẹ để duy trì hiệu suất chất đốt toàn phần và có chứa hàm lượng năng lượng
cao trong một đơn vị nhỏ. Tuy nhiên, trong điều kiện thường, khí hydro nguyên
chất có mật độ năng lượng (energy density) trên một đơn vị rất thấp. Điều này
đặt ra thử thách kĩ thuật cho việc sử dụng hydro trong thùng xăng đơn để chạy
được quãng đường dài từ 300 dặm trở lên – theo tiêu chuẩn của Phòng năng lượng
Hoa Kì (DOE).
Cho tới nay, nhiều người vẫn coi nguyên tố nhẹ nhất vũ trụ này là đủ
nhẹ để sử dụng làm nhiên liệu ngành vận tải,
Để giải quyết vấn đề mật độ năng lượng của khí hydro nguyên chất, Trung tâm
dự trữ hydro đã tập trung vào sử dụng một loại vật liệu được gọi là hydrua. Khí
hydro có thể được sản sinh ra từ những chất này và được dùng để chạy pin nhiên
liệu. Nhờ công suất dự trữ hydro, những hợp chất này có thể được coi như
những “thùng xăng hoá học”.
Ammonia borane là một nhiên liệu giải phóng hydro. Theo mô hình của Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos, ammonia borane có thể được sử dụng để chạy thùng xăng trong xe. Một khi hydro được giải phóng, ammonia borane có thể được tái sinh và tái sử dụng. Trong mô hình đã công bố, sự tái sinh của nhiên liệu tách hydro vào ammonia borane sẽ diễn ra bên ngoàiphương tiện.(Ảnh: Physorg) |
cao, lên tới 20% khối lượng. Nhược điểm chính của ammonia borane là không có
cách nào để đưa hydro trở lại nhiên liệu đã sử dụng một khi nó đã được giải
phóng. Nói cách khác, sau khi hydro được giải phóng, ammonia borane
không được tiếp đầy đủ hydro.
Các nhà nghiên cứu Los Alamos
đang cộng tác với đồng nghiệp tại Đại học Alabama để phát triển phương pháp tái
sinh đủ ammonia borane. Nhóm nghiên cứu đã đạt được bước đột phá khi phát hiện
ra rằng: có thể tái sinh một dạng cụ thể của nhiên liệu tách hydro, có tên
polyborazylene, chỉ với rất ít nhiên liệu đầu vào. Đây là một bước quan trọng
trong việc sử dụng ammonia borane vào mục đích vận chuyển năng lượng trong ngành
vận tải.
Giáo sư Gene Peterson, trưởng bộ phận Hoá học tại Los Alamos cho biết
“Nghiên cứu này đánh dấu bước đột phá trong ngành dự trữ năng lượng và có
ứng dụng rất thiết thực. Nhóm nghiên cứu rất đáng được ca ngợi nhờ thành tựu
xuất sắc này.”
Trung tâm dự trữ hydro là một trong ba trung tâm được tài trợ bởi Phòng năng
lượng Hoa Kì. Hai trung tâm còn lại chuyên sâu vào công nghệ thẩm thấu hydro và
dự trữ hydro trong hydrua kim loại. Nhóm ba trung tâm này có sự cộng tác tham
gia của Los Alamos, Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương,
các học giả cùng các đối tác trong ngành công nghiệp.
Đề cập tới công trình mà tạp chí Angewandte Chemie miêu tả, John Gordon, nhà
nghiên cứu của Los Alamos, phát biểu “Đột phá này có được là nhờ sự cộng tác
tích cực của mọi người trong trung tâm. Ban đầu, có vô số các chất thử cần kiểm
nghiệm.”
Gordon cho biết thêm “Những tính toán của nhóm do giáo sư Dave Dixon
thuộc Đại học Alabama dẫn đầu có vai trò dẫn đường đối với công trình thí nghiệm
của nhà nghiên cứu Ben Davis thuộc Los Alamos. Sự phối hợp cực kì ăn ý giữa hai
nhóm rõ ràng đã thúc đẩy tiến bộ này.”
Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang làm việc với đồng nghiệp tại Công ty hóa chất
Dow, một đối tác nữa của trung tâm, nhằm cải thiện hiệu suất hoá học toàn phần
và tiến tới ứng dụng nhiên liệu sử dụng hydro vào ngành vận tải trên quy mô
rộng.
Similar topics
» Ứng dụng khoa học, công nghệ: Cần tạo cú hích về cơ chế
» Hội thảo: Đại học Công nghệ Sydney - Australia: trường ĐH năng động nhất nước Úc
» Chế tạo vải “nghe” được
» Khổ vì chồng xuất tinh chậm
» Hai nữ sinh tử vong vì sốt xuất huyết
» Hội thảo: Đại học Công nghệ Sydney - Australia: trường ĐH năng động nhất nước Úc
» Chế tạo vải “nghe” được
» Khổ vì chồng xuất tinh chậm
» Hai nữ sinh tử vong vì sốt xuất huyết
DIỄN ĐÀN 24H CUỘC SỐNG :: THẢO LUẬN CHUNG-CÙNG KHÁM PHÁ CUỘC SỐNG QUANH TA :: 24H CUỘC SỐNG TÌM HIỂU KHOA HỌC :: Ứng dụng khoa học vào đời sống.
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Thu Apr 18, 2013 4:08 pm by vi_noho84
» Chung cư Văn Phú Victoria, giá 15.5tr, 112m, tầng 12
Thu Sep 20, 2012 10:13 am by btthom
» Chung cư Megastar Xuân Đỉnh, 90m, tầng 15, giá 21tr
Thu Sep 20, 2012 10:10 am by btthom
» Chung cư Dương Nội 86m, căn số 5, giá 16.5tr
Thu Sep 20, 2012 10:08 am by btthom
» Chung cư CT6 văn Khê, 100m CT6, tầng 9, căn 9, giá 17tr
Thu Sep 20, 2012 10:05 am by btthom
» Chung cư Dream Town Coma 6, 89.5m, tầng 1107, giá 18tr/m
Thu Sep 20, 2012 10:02 am by btthom
» Chung cư Tân Việt, 78m, tầng 6, giá 11tr
Thu Sep 20, 2012 9:46 am by btthom
» Chung cư Văn Khê Hà Đông, 91m, căn 4A Tòa CT5A, giá 21tr/m
Thu Sep 20, 2012 9:39 am by btthom
» Chung cư Làng Việt Kiều Châu Âu, 145m, tầng 809, Tòa T2, giá 21.5tr
Thu Sep 20, 2012 9:26 am by btthom